ชมรมเครื่องเสียงรถยนต์จังหวัดระยอง Rayong CarAudioClub
กันยายน 20, 2017, 12:10:03 AM*

ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว:



www.rayongcaraudio.com (ระยองคาร์ออดิโอ คลับ) เป็นคลับเล็กๆของคนรักเครื่องเสียงรถยนต์จังหวัดระยอง
ร่วมพบปะพูดคุยกับเพื่อนๆพี่ๆน้องๆเรื่องเครื่องเสียงรถยนต์ แบ่งปันข้อมูลเทคนิคเรื่องเครื่องเสียงรถยนต์ ไม่ว่าจะอยู่กลุ่ม คลับไหนแวะมาทักทายกันได้ครับ  มิตรภาพดีๆไม่มีแบ่งค่าย หวังว่า ไซต์นี้จะเป็นประโยชน์ต่อพี่ๆน้องๆ ที่ชอบเครื่องเสียงรถยนต์ นะครับ!

ติดตามข่าวสารหรือแจ้งปัญหาใช้งานเว็บไซต์ ระยองคาร์ออดิโอคลับได้ทาง https://www.facebook.com/RayongCarAudio.Club




การค้นหาขั้นสูง  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: มารู้จักกับปุ่มต่างๆในตัว Power amp Class D กันว่ามันใช้ปรับอะไรกันบ้าง  (อ่าน 44566 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Rayong Car Audio
Administrator
100 WATT
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 81


ชมรมเครื่องเสียงรถยนต์ระยอง www.rayongcaraudio.com


ดูรายละเอียด เว็บไซต์ อีเมล์
« เมื่อ: มีนาคม 24, 2013, 09:52:41 AM »



หน้าที่ของปุ่มต่างๆบนแอมป์คลาส D

gain ปรับความไวขาเข้าของเพาเวอร์แอมป์ ให้ทำงานสอดคล้องหรือเหมาะสมกับระดับความแรงของสัญญาณ

lpf เป็นปุ่มสำหรับเลือกความถี่ให้วงจรกรองความถี่แบบต่ำผ่าน โดยความถี่ที่เลือกจะกำหนด ให้ปล่อยความ
ถี่เสียงที่ต่ำกว่ากำหนดให้ซับทำงานต่อไป หรือความถี่ที่สูงกว่าที่กำหนดจะถูกกรองทิ้งไป

Subsonic ทำหน้าเสมือนวงจรกรองความถี่แบบ Hpf เป็นการกำหนดให้ความถี่ที่สูงกว่าที่กำหนด ผ่านให้ซับวูฟเฟอร์
ทำงานหรืออีกนัยหนึ่งก็คือ ความถี่ที่ต่ำกว่าที่กำหนดจะถูกวงจรนี้กรองทิ้งไป
ข้อสังเกต Lpf และ Sub Sonic จะมีหน้าที่และการทำงานที่ตรงข้ามกัน

Bass Boost Fre. เป็นปุ่มสำหรับเลือกความถี่ที่ต้องการ ปรับเพิ่ม(Boost) เพื่อเป็นการชดเชยสภาพ
ทางอคูสติกหรือแก้ไขทางเฟสที่อาจล้ำเกินไป

Bass Boost เป็นปุ่มที่ควบคุมระดับความดังของความถี่ที่ต้องการเพิ่ม-ลด ทำงานสัมพันธ์กับ Bass Boost Fre.


การปรับ Subsonic ดูจากตรงไหน (ใช้คำว่าดู)

ถ้าใช้ตาดู ก็ต้องดูจาการตอบสนองความถี่ของระบบตู้(ซับ+ตู้) โดยดูจากจุด F3 ที่การลาดลงของความถี่
ที่ 9db เช่น ระบบตู้นี้มีอัตราการลาดลง F3ที่ 38hzนั่นหมายถึง ที่ความถี่ 38hz มีการลาด
ของระดับความดัง-3db แล้วให้มองต่อไปที่ ที่ระดับความดัง -9db อยู่ที่ความถี่ไหนก็เอา
ความถี่นั้นเป็นตัวกำหนด Subsonic

ถ้าใช้หูฟัง เริ่มจากการใช้ปุ่ม Lpf ตั้งความถี่ไว้ที่ 90hz จากนั้นค่อยๆทำการปรับความถี่ลงมาเรื่อยๆ จน
เราได้ยินความดังนั้น น้อยลงก็ให้กำหนดเอาความถี่นั้นเป็น ความถี่กำหนด Subsonic (ใน
ขณะทำการปรับ ไม่ต้องเปิดความดังมาก แค่ได้ยินก็พอครับ)

http://www.caraudio-club.com/forum/
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 24, 2013, 10:36:49 AM โดย Rayong Car Audio » บันทึกการเข้า
Poramed
50 WATT
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5


ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 14, 2013, 08:34:02 PM »

สอบถามหน่อยนะคับ มีชุดจูนความถี่แบบ ชุดจูนความถี่ Class D  แบบนี้ไหมคับ แบบว่าอยากได้มาจูนความถี่ใช้ในบ้านแต่อยากได้ชุดจูนแนวรถยนต์แบบนี้อ่าคับ
บันทึกการเข้า
Poramed
50 WATT
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5


ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 14, 2013, 09:40:44 PM »

หรือมีชุดบอร์ดแบบนี้ขายไหมคับ รบกวนหน่อยนะคับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป: